A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí
do chọn đề tài :
Ngay
từ thưở nhỏ , những câu hát ru ầu ơ của bà, của mẹ đã đi sâu vào tâm hồn của trẻ
nhỏ, nó như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Trẻ cảm nhận được
tình yêu thương đùm bọc đó bằng ánh mắt và một số vận động cơ thể. Lớn lên, khi
trẻ chập chững bước vào trường mầm non, những bài hát, điệu múa cô dạy cho trẻ
đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm của trẻ hướng tới cái đẹp, hình thành
nhân cách và khả năng linh hoạt của cơ thể.
Trên thực tế, ở trường mầm non nơi tôi đang công tác nói chung và lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi nói riêng, đã có khả năng chú ý một cách có chủ
định. Ở trong trẻ đã dần dần phát triển khả năng tái tạo và sáng tạo, trẻ có thể
thể hiện tình cảm qua các động tác, trẻ biết phối hợp giữa chân, tay, đầu và
mình một cách nhịp nhàng. Chính bởi vậy mà trẻ có thể thực hiện động tác múa một
cách chính xác, mềm dẻo, thể hiện sự khéo léo và linh hoạt trong khi vận động
múa. Khi trẻ được hoạt động múa, trẻ vui vẻ, sôi nổi, hào hứng với hoạt động,
hoà mình vào tập thể và cuộc sống của trẻ trở nên phong phú và đa dạng hơn. Do
đó, hoạt động múa là một trong những dạng hoạt động góp phần phát triển toàn diện
nhân cách trẻ.
II. Mục đích nghiên cứu :
Hoạt
động múa trong trường mầm non trong nhiều năm qua chưa thực sự được chú trọng,
dạy múa ở đây chỉ dừng lại ở những tiết mục biểu diễn văn nghệ trong các ngày hội,
lễ và nếu có thì chỉ là những động tác đơn giản như cuộn cổ tay, nghiêng người…
rất đơn điệu. Vì vậy trẻ thường không có kiến thức về các động tác múa cơ bản,
giáo viên còn áp đặt theo chương trình, chưa khuyến khích tạo sự hứng thú, say
mê cho trẻ khi tham gia múa.
Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động múa
cho trẻ 4-5 tuổi ”. Tôi hy vọng nghiên cứu của mình sẽ
góp phần làm cho chất lượng hoạt động múa của trẻ ở trường mầm non nói chung và
trẻ 4-5 tuổi nói riêng sẽ ngày càng phong phú thêm, các chương trình văn nghệ
trong các ngày hội ở trường mầm non thêm chất lượng, đa dạng, giúp cho các giáo
viên có những biện pháp căn bản để dàn dựng các tiết mục múa hấp dẫn.
III.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu :
Đối tượng nghiên cứu : Trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi.
Phạm vi nghiên cứu : Lớp mẫu giáo nhỡ B5 – Trường mầm non.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.Cơ sở lí luận:
Qua
các công trình nghiên cứu vào cuối thập kỷ 70 của thế kỷ XX, về thực tế giảng
dạy của các nhà nghiên cứu Liên Xô và các nước Đông Âu đã hoạch định môn múa
trong đào tạo nghành mầm non ở các bậc học trung cấp và cao đẳng với khái niệm
“Vận động theo nhạc”. Như vậy có thể hiểu, ngay từ thưở ban đầu hình thành sự
nghiệp giáo dục cho trẻ với chương trình “Giáo dục mầm non”, các nhà khoa học
đã sớm đưa vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ với môn học có tên “Vận động
theo nhạc”. Giáo
viên thao tác những động tác múa để dạy những chất liệu cơ bản về múa cho trẻ
trong chương trình giáo dục. Đồng thời, giáo viên vận dụng kiến thức, kỹ năng,
kinh nghiệm về hoạt động múa – biên dạy các tiết mục múa cho trẻ, để trẻ được
vận động, thả mình trong nghệ thuật múa, trẻ được biểu diễn trong các hội thi,
hội diễn và trong các ngày hội của trường mầm non.
Đến
tuổi mẫu giáo tư duy của trẻ đã chuyển dần từ tư duy trực quan hành động sang
tư duy trực quan hình tượng, việc thay thế này giúp trẻ nhìn sự vật, hiện tượng
một cách toàn diện, chứ không tách rời từng mảng, từng bộ phận một cách thô
cứng. Một đặc điểm nữa về sự phát triển tâm lý của trẻ là khả năng bắt chước và
thích bắt chước, nhờ khả năng này mà trẻ có thể tiếp nhận hay nói một cách khác “bắt chước” một cách nhanh chóng những bài
luyện tập múa theo sự hướng dẫn của cô giáo
Về
khả năng vận động, trẻ biết phối hợp nhịp nhàng chân tay, trẻ đi, đứng, chạy,
nhảy vững vàng, do đó các hoạt động vui chơi nhảy múa là điều kiện để trẻ bộc
lộ nhu cầu giapo tiếp với mọi vật xung quanh, làm cho trẻ có năng lực cảm thụ
nghệ thuật một cách tốt nhất
1.Đặc điểm tình hình:
Năm học 2019 – 2020 ,nhà trường phân công tôi phụ trách
lớp mẫu giáo nhỡ với sĩ số là 35 trẻ trong đó: 21 trẻ nam và 14 trẻ nữ. Lớp có 2
giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, giáo viên biết phối hợp cùng nhau trong công
tác chăm sóc giáo dục trẻ cùng đưa ra các biện pháp và hình thức tổ chức nhằm
phát huy tính tích cực cho trẻ.
Với đặc điểm
tình hình như vậy, khi thực hiện đề tài này tôi đã gặp một số thuận lợi và khó
khăn sau:
2. Thuận lợi:
2.1. Về cơ sở vật chất :
Trường mầm non Đại Kim có phòng học chức năng
phục vụ cho hoạt động múa cũng như học năng khiếu múa cho trẻ.Đời sống ngày
càng phát triển, nhiều phụ huynh có xu hướng cho con em tham gia các lớp học
múa từ rất sớm.
Trong năm học nhà trường tổ chức rất nhiều
các ngày hội, lễ, các hoạt động ngoại khóa,giúp trẻ được tập luyện nhiều lần,
khi biểu diễn tự tin hơn.
2.2. Về Giáo viên :
Giáo viên có năng lực sư phạm nhiệt tình, có
trách nhiệm, yêu nghề mến trẻ phối hợp nhịp nhàng trong công tác chăm sóc và
giáo dục trẻ, được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về múa thông qua các lớp
bồi dưỡng do Phòng giáo dục, do trường tổ chức nên có khả năng múa tương đối tốt.
2.3 . Về Học sinh :
Phần lớn trẻ thích đến
lớp, đi học đều và có hứng thú tham gia vào các hoạt động của trường, của lớp. Khả
năng cảm thụ âm nhạc của trẻ khá tốt .
Khi nhạc cất lên, trẻ rất hứng thú và nhún
nhảy, làm động tác mà trẻ nghĩ ra để minh hoạ theo nhạc. Trẻ rất hứng thú với
múa và rất thích được múa, được vận động.
3. Khó khăn:
3.1. Về cơ sở
vật chất :
Điều
kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn còn nghèo nàn đối với nhu cầu của môn học
múa.
3.2.
Về giáo viên :
Đa số giáo viên chỉ thực hiện dạy trẻ
một số bài múa đơn giản như trong chương trình gợi ý, múa chỉ mang ý nghĩa vận
động theo lời ca.
Giáo viên đã được bồi dưỡng một số những kiến thức cơ bản về nghệ thuật
múa, tuy nhiên để biên dạy múa cho trẻ cần một quy trình, phương pháp, biện
pháp cụ thể thì thật sự những kiến thức mà giáo viên mầm non chưa đủ sâu rộng để
phát huy khả năng của mình, vì vậy việc biên dạy múa cho trẻ ở trường mầm non
còn nhiều mặt hạn chế.
3.3
. Về học sinh :
Trẻ chưa được tiếp xúc nhiều với loại hình nghệ thuật múa, nên còn chưa
mạnh dạn tham gia các hoạt động múa. Khả năng cảm thụ nhịp điệu, giai điệu để
có những vận động phù hợp còn hạn chế. Những động tác mà trẻ bất chợt minh hoạ
chỉ là động tác mà trẻ đã nhìn thấy ở đâu đó và diễn lại. Trẻ chưa được học múa
1 cách có hệ thống, đồng bộ. Vì vậy, khi múa trẻ khó nhớ động tác, cách di chuyển
đội hình vẫn còn lúng túng. Những kỹ năng xoay người, nhảy chân sáo, kỹ năng mềm
dẻo của tay…. Trẻ thực hiện chưa tốt, trẻ vẫn còn những động tác thừa, chưa dứt
khoát.
4. Thực trạng :
Nhằm đánh giá chất lượng tổ chức hoạt
động múa của trẻ trong lớp.Từ đầu năm, tôi đã đề ra những nội dung điều tra
sau:
- Khảo sát tiết dạy âm nhạc
- Khảo sát giờ học năng khiếu của trường
- Khảo sát khả năng biên dạy múa của
1 số giáo viên trong tiết dạy vận động âm nhạc và trong tiết dạy năng khiếu
- Khảo sát sự tiếp nhận và kỹ năng thực
hiện múa của trẻ : Kỹ năng trẻ biết múa
theo cô, biết múa theo giai điệu của bài hát, thể hiện kỹ năng cảm thụ âm nhạc.
Sự tương tác giữa cô và trẻ trong khi học múa.
- Khảo sát một số bài múa trong các
ngày hội đã được dàn dựng từ trước của 1 số trường mầm non.
- Khảo sát đồ dùng, trang phục, đạo cụ
phục vụ cho hoạt động múa
Phương pháp chủ yếu để điều tra là quan sát tiết dạy vận động âm nhạc,
tiết học năng khiếu của trường kết hợp với phương pháp điều tra trực tiếp, gián
tiếp trò chuyện với giáo viên dạy năng khiếu và giáo viên chủ nhiệm các lớp về
tư vấn đề tài liên quan đến đề tài. Xem video các chương trình ngày hội mà nhà
trường đã tổ chức.
Dưới đây là kết quả khảo sát trên
trẻ đầu
năm:
KẾT
QUẢ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM |
||||
Tổng
số học sinh |
Mức
độ yếu |
Mức
độ trung bình |
Mức
độ khá |
Mức
độ tốt |
35 trẻ |
18 |
11 |
4 |
2 |
100 % |
52% |
31% |
11% |
6% |
III. Các biện pháp :
Biện
pháp 1 : Bồi dưỡng nâng
cao khả năng biên dạy múa và phương pháp biên
soạn động tác múa cho
giáo viên mầm non.
1.1.Mục đích:
Mục đích của biện pháp này
nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản , giúp giáo viên mầm non tiếp cận các
phương pháp, biện pháp, vận dụng, sử dụng trong quá trình sáng tạo, thao tác
biên dạy múa có hiệu quả, khả thi nhất.
Múa là một loại hình nghệ thuật biểu diễn tổng hợp, phương tiện thể hiện
là cơ thể con người. Ngôn ngữ biểu hiện là những động tác, dáng dấp, cử chỉ,
hành động, điệu bộ, tư thế, đường nét chuyển động trong âm nhạc, diễn ra trong
không gian sân khấu và thời gian được ấn định trước. trong quá trình lao động,
múa được hình thành do nhu cầu thực tiễn để truyền bá kinh nghiệm trong lao
động, những tình cảm của con người với con người, con người với thiên nhiên. 1.2.
Cách thực hiện :
Múa mẫu
giáo được phân định theo 3 độ tuổi để xác định giúp trẻ tiếp thu thuận lợi
nhất. Để tìm ra giải pháp hữu hiệu trong giáo dục nghệ thuật múa cho trẻ, các
nhà giáo dục , tâm lý đã nghiên cứu, thống nhất về quan điểm không áp đặt cách
thể hiện của người lớn cho trẻ mẫu giáo, vì vậy múa mẫu giáo cần đạt 2 yêu cầu
sau :
Đảm bảo tính khoa học: khoa học ở
sự phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, phù hợp với phương pháp tiếp nhận
của trẻ, đảm bảo tính khoa học trong quy trình vận động.
Đảm
bảo tính sáng tạo: để thu hút, có sức hấp dẫn gây hứng thú cho trẻ.
Ta có thể hiểu rằng: múa mẫu giáo phải đạt được yêu cầu : dễ múa nhưng
phải hay, sinh động .Phân
loại nghệ thuật múa: căn cứ vào thời lượng, thời gian biểu diễn của một tác
phẩm, căn cứ vào nội dung, tính chất biểu diễn có thể phân ra làm hai loại
chính là múa sinh hoạt và múa sân khấu, Múa nhà trẻ - mẫu giáo thuộc thể loại
múa sinh hoạt.
* Phương pháp biên soạn động tác múa:
Khi biên soạn động tác để phụ họa cho một bài hát cụ
thể nào đó, trước hết ta phải tìm hiểu tác phẩm âm nhạc. Muốn biên soạn động
tác phụ họa trước hết cần nắm được thể loại, tính chất của bài hát, âm nhạc có
nhiều thể loại và tính chất khác nhau, song ở trẻ những bài hát thường có 3 loại
tính chất nhịp điệu chính :
- Vui , rộn ràng, sôi nổi
- Trữ tình, êm dịu, nhẹ nhàng
- Hành khúc: khỏe, dứt khoát
Căn cứ vào tính chất của bài hát, đôi khi từng
đoạn của bài hát để biên soạn động tác, tuy nhiên cũng cần quan tâm đến ý nghĩa
của lời ca, nội dung bài hát. Mặt khác cũng cần quan tâm đến chất liệu âm nhạc như các bài hát có chất
liệu là dân ca miền núi phía Bắc, dân ca đồng bằng, quan họ Bắc Ninh, dân ca
vùng Tây Nguyên… các động tác phụ họa cũng cần phải sử dụng các động tác
múa cơ bản dân gian của các dân tộc,
vùng miền đó cho phù hợp.
Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/
Động tác là yếu tố cơ bản nhất để tạo nên một tác phẩm múa, mỗi động tác
như một nôt nhạc trong một bản nhạc, có 2 loại động tác chủ yếu :
- Động tác dạng mô phỏng: mô phỏng cánh chim bay,
chèo thuyền, ru con…
- Động tác dạng biểu cảm, biểu hiện để thể hiện tâm
tư, tình cảm…
Biên soạn động
tác cho trẻ trước hết giáo viên phải căn cứ vào đặc điểm phát triển của trẻ
theo lứa tuổi để lựa chọn những động tác cho phù hợp, với trẻ 4-5 tuổi tôi lựa
chọn một số động tác múa dân gian đồng bằng , bao gồm:
-
Động tác hái đào 1 tay, động
tác hái đào 2 tay.
- Mõ mời, mõ xệt.
Một
số động tác múa dân gian miền núi phía Bắc:
-
Xòe Thái,
vi pắn.
-
Xúng xính, vòng
khăn.
Một
số động tác múa dân gian vùng Tây Nguyên:
-
Đi rung.
-
Nhảy nhích.
-
Nhún đưa mông.
Các thế tay, chân cơ bản: Sáu thế tay , sáu thế chân cơ bản: ( tôi xin trình bày ở phần phụ
lục ).
Căn cứ vào các bài dạy múa trong chương trình,
kết hợp với những gì học được qua các lớp bồi dưỡng, tôi đã mạnh dạn biên dạy một
số bài múa cho trẻ cũng như các bài hát nghe, các bài:
Bài dạy trẻ vận động múa:
1. Gác trăng
2. Cháu yêu bà
3. Chúng cháu chúc mừng cô ngày 20.11
4. Chú bộ đội
5. Cô và mẹ
6. Em đi chơi thuyền
7. Mùa xuân
8. Bông hoa mừng cô
9. cá vàng bơi
10. Mùa hè đến
11. Yêu Hà Nội
12. Nhớ ơn Bác
(Cụ thể các động tác biên dạy cho các bài trên tôi xin
trình bày ở phần phụ lục)
Vậy, để giáo viên có được một trình độ nhất định với nghệ
thuật múa thì:
Trước hết giáo viên phải là người yêu thích múa, có lòng
say mê và luôn mong muốn đem đến cho trẻ của mình những động tác múa, bài múa
đẹp.
Ngoài
say mê, giáo viên phải chăm chỉ luyện tập, với những lĩnh vực khác thì giáo
viên có thể học hỏi qua sách báo, đồng nghiệp, những với môn nghệ thuật múa thì
học sách báo, nắm được các động tác múa cơ bản thôi thì chưa đủ, mà giáo viên
phải thường xuyên luyện tập một cách nghiêm túc, bởi ngôn ngữ của múa là đường
nét của cơ thể, cô có múa đẹp thì trẻ mới yêu thích, từ thích cô truyền cảm hứng
cho trẻ ham thích được múa.
Tham gia tích cực các lớp bồi dưỡng do trường,
phòng, sở giáo dục tổ chức, bởi đây chính là cơ hội để giáo viên có thể tích
lũy thêm những kiến thức mà mình còn thiếu, được giao lưu học hỏi với các bạn
đồng nghiệp trường bạn
Thường xuyên theo dõi các hoạt động nghệ thuật
thiếu nhi như nhảy cùng Bibi, Đồ rê mí, đây là những chương trình thiếu nhi
được các chuyên gia dàn dựng công phu sẽ làm những tư liệu quý phục vụ cho hoạt
động giảng dạy của giáo viên.
Biện
pháp 2:
Nâng cao chất lượng các giờ học vận động (múa)
2.1 . Mục đích :
Theo
tài liệu nghiên cứu “Tâm vận động” của viện nghiên cứu khoa học giáo dục thì
trẻ 4-5 tuổi đã biết giữ thăng bằng. Muốn trẻ nắm
các chi tiết động tác nhiều hơn, hoạt động cơ bản hoàn thiện hơn, biết vận động
phối hợp toàn thân với các điệu múa hoặc tái hiện lại những nội dung khó.
Và giờ âm nhạc chính là con đường
chính thống nhất để trẻ có thể tiếp cận được môn nghệ thuật múa, qua những giờ
học âm nhạc trẻ được làm quen với những lời ca, giai điệu, nhịp điệu, các động
tác múa, các vận động âm nhạc.
2.2. Cách thực hiện :
Qua
quá trình điều tra, tôi thấy chương trình giáo dục âm nhạc nói chung và dạy vận
động theo âm nhạc nói riêng cho trẻ được cải thiện. Số lượng tiết học âm nhạc
chủ yếu là dạy hát , giờ học vận động theo tiết tấu được chia đều so với giờ học
dạy múa, như vậy có thể thấy giờ học múa của trẻ chưa được chú trọng nhiều.
Chương trình giáo dục mầm non mới cho phép
giáo viên linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung dạy học cho phù hợp với điều
kiện của lớp, trường. Chính vì vậy việc đầu tiên tôi quan tâm đến là chương
trình giảng dạy, với chương trình gợi ý của phòng GD tôi thấy các tiết âm nhạc
có quá nhiều tiết dạy hát, mà dạy vận động chưa được chú trọng, trên cơ sở của
các đề tài gợi ý tôi lựa chọn với những bài hát dễ tôi cho trẻ làm quen bên
ngoài để vào tiết học tôi nâng cao yêu cầu bằng cách dạy vận động, múa.
Tôi thấy rằng, ở trường mầm non hiện nay
việc cung cấp ôn luyện các hình thức vận động theo nhạc cho trẻ chưa thực hiện
thường xuyên. Các kỹ năng mà giáo viên cung cấp cho trẻ còn đơn giản, chỉ là kỹ
năng hát theo nhạc, vận động đơn giản như vỗ tay, nhún nhảy tại chỗ theo nhịp,
hình thức múa vẫn được giáo viên chú trọng. Các hình thức vận động theo nhạc
còn quá dễ so với trẻ nên trẻ không hứng thú và mất tập trung khi học. Như vậy
sẽ gặp phải khó khăn khi biên dạy múa những động tác khó.
Để
nâng cao chất lượng hoạt động múa cho trẻ, ngoài việc cân đối chương trình dạy
để linh hoạt thay đổi cho phù hợp với mục đích của mình thì tôi chú trọng vào
việc tổ chức hoạt động học, vì đây là con đường chính thống để giúp trẻ hình
thành những kỹ năng cơ bản của hoạt động múa. Để làm tốt lĩnh vực múa trong các
giờ tổ chức hoạt động âm nhạc tôi cho rằng:
* Đối với giáo viên:
cần chuẩn bị tốt những điều kiện sau:
-
Chuẩn bị địa điểm, nhạc bài hát của bài múa, đạo cụ
-
Biên đạo các động tác múa phù hợp với tính chất âm nhạc, giai điệu của bài hát,
phù hợp với khả năng vận động của trẻ, tham khảo, hỏi ý kiến của đồng nghiệp
hay giáo viên dạy năng khiếu, nhưng điều quan trọng nhất vẫn rất cần đó là sự
tinh tế, linh hoạt của giáo viên bởi chỉ có giáo viên mới hiểu được khả năng của
trẻ lớp mình từ đó đưa ra được những động tác múa phù hợp,
Chuẩn
bị tốt các động tác múa bằng cách giáo viên phải tập luyện, phải thuộc để khi
múa mẫu cho trẻ xem truyền được cảm hứng đến cho trẻ
Vị
trí đứng múa mẫu của cô phải đảm bảo tất cả trẻ đều quan sát được
Lời
hướng dẫn của cô phải ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, giải thích nội dung và giải
thích từng động tác không có nhạc, nhấn mạnh các động tác đó rơi vào đoạn lời
bài hát nào, để trẻ hình dung được. hướng dẫn trẻ những dộng tác khó, nhấn mạnh
vào những hình ảnh trong bài hát, kết hợp với làm mẫu và lời giải thích sẽ làm
trẻ dễ hình dung và nhanh thuộc hơn.
Quan sát, hướng dẫn sửa sai, khuyến khích, động
viên trẻ để trẻ mạnh dạn, tự tin cũng sẽ giúp trẻ xây dựng tình yêu đối với nghệ
thuật múa
* Đối với trẻ:
Giáo viên cho trẻ đứng thành hàng ngang và
cùng trẻ múa các động tác đó, đứng sao cho tất cả trẻ đều quan sát được các động
tác múa của cô
Luyện
tập theo nhóm, khi trẻ đã thực hiện được các động tác đúng nhạc à biết kết hợ với
bạn trong nhóm thì cho trẻ luyện tập sử dụng đạo cụ, để trẻ có thể sử dụng tốt
đạo cụ khi múa,
Trong
các giờ biểu diễn trẻ được chuẩn bị những trang phục đẹp, trang điểm xinh xắn sẽ
tạo được sự tự tin ở trẻ
Đây là khoảng thời gian trẻ được tiếp xúc với
những bài hát nghe có tính chất, giai điệu phong phú, đa dạng hơn, đặc biệt là
những làn điệu dân ca các vùng miền. có nhiều bài hát nghe trẻ khó hình dung được
nội dung bài hát do đặc thù ngôn ngữ vùng miền, vì vậy lúc này giai điệu và động
tác múa minh hoa của cô là rất quan trọng. Để hoạt động nghe hát đạt hiệu quả
cao và đặc biệt gắn trẻ vào hoạt động múa tôi tập trung:
Chú
trọng về trang phục: để chọn được trang phục phù hợp với bài hát, trước tiên
tôi xác định tính chất, giai điệu, nội dung của bài hát là gì? Nói lên điều
gì?. Trang phục múa trong hoạt động này là rất quan trọng, ngoài việc đem lại
giá trị thẩm mỹ (yêu cái đẹp) nó còn giúp trẻ phát triển nhận thức, với những
làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh thì trẻ biết ngay trang phục sẽ là áo tứ thân,
hay khi nhấy cô mặc chiếc áo bà ba thì trẻ có thể đoán ngay ra bài hát có âm hưởng
dân ca Nam Bộ…
Khuyến khích trẻ tham gia múa cùng cô: đây
là lúc những trẻ khá có dịp nâng cao hơn khả năng diễn xuất, sự tự tin cũng như
những kỹ năng múa cơ bản đã được học, đáp ứng với tiêu chỉ đánh giá tôi đã đề
ra từ đầu.
Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/
Biện
pháp 3: Tổ chức lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động
khác
3.1. Mục đích :
Tích hợp múa trong các hoạt động khác
giúp trẻ có cơ hội được ôn luyện, củng cố kỹ năng những động tác múa mà trẻ đã
được làm quen trên các giờ hoạt động âm nhạc, ngoài ra trẻ còn có cơ hội thể hiện
sự sáng tạo của mình, cũng như khả năng trình diễn, sự tự tin, mạnh dạn trong
biểu diễn.
3.2. Cách thực hiện :
* Tích hợp trong hoạt động đón trả trẻ:
trong các giờ đón, trả trẻ tôi cho trẻ nghe những bài hát mà sắp dạy trẻ vận động
múa để trẻ thuộc lời, giai điệu, khi trẻ đã thuộc lời, thuộc giai điệu tức là
trẻ đã nắm được nội dung của bài hát, nắm được tính chất giai điệu của bài hát,
việc tiếp thu các động tác múa phải trên cơ sở gắn với lời ca, giai điệu, đến
câu này thì làm động tác gì, bài hát có giai điệu vui tươi, nhí nhảnh thì nét mặt
phải tươi, vui… đây chính là cơ sở tiền đề giúp trẻ tiếp thu các động tác múa của
giáo viên được tốt.
* Tích hợp trong hoạt động ngoài trời:
trẻ được ra ngoài trời, được tiếp xúc với không khí trong lành, con người cảm
thấy thoải mái, đây là cơ hội tốt để giáo viên khơi gợi ở trẻ những động tác
múa, bài múa đã được học, với mục đích cho trẻ ôn luyện các động tác múa cũng
như tích hợp hoạt động múa một cách nhẹ nhàng mà vẫn hấp dẫn, giúp trẻ mạnh dạn
tự tin hơn khi tham gia vào hoạt động biểu diễn sau này
*Tích hợp trong hoạt động góc:
trong hoạt động góc âm nhạc giáo viên gợi ý để trẻ biểu diễn lại các bài múa mà
cô đã dạy dựa trên buổi biểu diễn âm nhạc, kết hợp với những đạo cụ, trang phục
ở trong góc chơi sẽ giúp trẻ hứng thú hơn với hoạt động biểu diễn. Ngoài ra ở
góc chơi tạo hình trẻ có thể làm các đạo cụ, trang phục múa phục vụ cho các hoạt
động âm nhạc trên các giờ học, hay cho các hoạt động biểu diễn ở góc chơi âm nhạc
*Tích hợp trong giờ sinh hoạt chiều:
trong các giờ sinh hoạt chiều tôi tổ chức một số nội dung sau: ôn múa dưới nhiều
hình thức như biểu diễn tổng kết chủ đề, hoạt động giáo dục chào mừng các ngày
hội, lễ, tổ chức sinh nhật các bạn trong tháng…hay cho trẻ làm quen với các động
tác múa mới, động tác múa khó trước khi vào tổ chức hoạt động học dưới hình thức
xem băng hình, trẻ có thể vận động theo băng, hoặc cho trẻ xem các chương trình
thiếu nhí như nhảy cùng Bi bi, đồ rê mí…
*Tích
hợp trong các giờ học năng khiếu:.
Ở
trường có phòng học múa dành cho trẻ đăng ký học năng khiếu. Giáo viên dạy năng
khiếu múa đều là những người có chuyên môn trong lĩnh vực múa vì vậy giáo viên
có thể trao đổi với giáo viên năng khiếu để nhờ sự tư vấn trong việc biên dạy
các động tác múa hay phối hợp để cho trẻ ôn luyện các động tác múa đã được học ở
trên lớp
*Tích
hợp trong các ngày hội lễ:
Việc tổ chức các hoạt động ngày hội giúp trẻ có được những hiểu biết về truyền
thống văn hoá quê hương, từ đó có ý thức giữ gìn và bảo vệ nền văn hoá dân tộc.
Quá trình chuẩn bị cho ngày hội dần dần khơi gợi sự hứng thú, sự phấn khởi háo
hức chờ đón ngày hội quan trọng ở từng trẻ.Việc tổ chức ngày hội ở trường mầm non là hoạt động giáo dục nằm trong kế
hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, đáp ứng được mục tiêu của ngành giáo dục đặt
ra – các hoạt động đều phải gắn vào trẻ, vì vậy tổ chức ngày hội phải hướng vào
trẻ và vì trẻ.
Biện
pháp 4 : Tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn để làm các đạo cụ, trang phục biểu
diễn:
4.1 . Mục đích :
Trong một chương trình biểu diễn nghệ thuật
thì trang phục và đạo cụ là yếu tố quan trọng, nó tôn lên vẻ đẹp của nghệ thuật
đồng thời nó cũng được dúng cho các bài mua mang đậm tính chất của 1 dân tộc
nào đó, thì ở đây trang phục và đạo cụ là 2 thứ không thể thiếu được, nó thể hiện
đặc điểm và bản sắc dân tộc đang được nói đến.
4.2. Cách thực hiện :
Trên thực tế thì nhà trường, lớp cũng chưa
được đầu tư nhiều về đạo cụ cũng như trang phục biểu diễn, một phần do ban giám
hiệu và giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động múa của trẻ
trong nhà trường
Đối
với nhà trường, tôi tiến hành khảo sát số lượng, chủng loại trang phục, đạo cụ
mà nhà trường có, thực trạng như sau:
-
Trang phục: của trẻ và cô đã cũ, số lượng
ít, chủng loại ít, không đa dạng
-
Tủ để trang phục biểu diễn thiếu
Tôi
đã đề xuất với nhà trường một số nội dung sau:
-
Phân công người phụ trách quản lý đồ dùng,
trang phục của phòng âm nhạc, có sổ sách bàn giao mượn, trả
-
Bổ xung hệ thống tủ để đàm bảo việc bảo quản,
tránh thất thoát, hư hỏng
-
Hàng năm có kế hoạch bổ xung trang phục biểu
diễn và đạo cụ của cô và trẻ thông qua các nguồn tài chính (ngân sách cấp, quỹ
năng khiếu..)
Tôi
khảo sát thực trạng ở lớp, cụ thể tại góc âm nhạc như sau:
- Lớp
chỉ được trang bị dụng cụ âm nhạc là chủ yếu
- Về đạo cụ: Cấp
một số đàn
piano cho 1 số lớp
Để
bổ xung được những đạo cụ, trang phục phục vụ cho các hoạt động múa tôi vận động
phụ huynh ủng hộ những nguyên vật liệu bằng cách gửi tới 100% phụ huynh thông
qua nội dung phối hợp theo chủ đề một số nguyên vật liệu như đề can, giấy màu,
xốp màu, bìa màu….dây trang kim, ruy băng….
Sau
đó giáo viên ở lớp cùng với trẻ dựa vào những nguyên vật liệu ủng hộ đó đã làm
được một số đạo cụ, trang phục phục vụ cho hoạt động múa ở lớp .
IV. Kết
quả đạt được:
Qua một thời gian, bằng những biện pháp đã
đề ra, việc tổ chức nâng cao thực hiện những biện pháp đã đạt được một số hiệu
quả như sau:
·
Giáo viên:
-
Có nhiều tâm huyết với môn nghệ thuật múa
-
Khả năng biên dạy được nâng cao, biên đạo
được nhiều bài múa cho trẻ và cô.
·
Trẻ:
-
Yêu thích hoạt động múa
-
Mạnh dạn, tích cực tham gia các hoạt động
- Kỹ năng múa của trẻ được cải thiện rõ rệt
·
Cơ sở vật chất:
-
Lớp đã bổ xung được 7 bộ mũ múa các loại
-
Vận động phụ huynh ủng hộ được 3 áo dài cũ
-
Nơ, hoa đeo tay các loại 5 bộ
Kết quả khảo sát giữa năm
Trong 1 năm khảo sát 3 kì : đầu năm, giữa năm
và cuối năm. Nhưng do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn ra phức tập trên toàn
thế giới, học sinh nghỉ học nên tôi lấy kết quả giữa năm thay vào .
|
Tổng số HS |
KẾT QUẢ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM |
Tổng số HS |
KẾT QUẢ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM |
||||||
Yếu |
TB |
Khá |
Tốt |
Yếu |
TB |
Khá |
Tốt |
|||
Số lượng |
35 |
18 |
11 |
4 |
2 |
35 |
5 |
15 |
10 |
5 |
Tỉ lệ % |
100
% |
52% |
31% |
11% |
6% |
100% |
14% |
43% |
29% |
14% |
Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I. Kết
luận:
Qua quá trình thực hiện đề tài, tôi thấy
rằng, đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động múa cho trẻ 4-5 tuổi”,
là một đề tài hết sức thú vị và có tính khả thi cao.
Việc đưa múa vào trong hệ thống chương
trình chăm sóc giáo dục trẻ hiện nay là một điều rất ý nghĩa. Nó có tác dụng
quan trọng góp phần phát triển trí tuệ, thể chất không những thế còn là nội
dung của việc giáo dục thẩm mỹ. Là phương diện giúp trẻ phát triển toàn diện, mở
rộng hiểu biết cho trẻ về xã hội, thiên nhiên và cuộc sống, về những thuần
phong mỹ tục, những tập quán của quê hương làm cho trẻ thêm vui tươi, hồn
nhiên, giúp cho trẻ có được những cảm xúc tình cảm với quê hương đất nước và
con người.
Tôi tin rằng đề tài này sẽ góp phần làm
phong phú hơn nội dung chương trình tổ chức các ngày hội ở trường mầm non.
II.Khuyến nghị đề xuất:
Qua quá trình thực hiện đề tài, tôi thấy ở trường mầm non vẫn còn nhiều hạn
chế trong quá trình tổ chức hoạt động múa cho trẻ. Chính vì vậy, tôi có một số
kiến nghị như sau:
-
Cần tách biệt nghệ thuật múa thành một hoạt
động độc lập ở trường mầm non
-
Cơ sở vật chất là điều không thể thiếu được
trong hoạt động múa. Vì vậy cần đầu tư
cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động âm nhạc.
-
Soạn các động tác, chất liệu nhạc, thiết kế
bài múa phải phù hợp với các lứa tuổi.
-
Bồi dưỡng về nghệ thuật múa cho các giáo
viên của trường mầm non.
Tôi thực hiện nghiên cứu đề tài nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động múa cho trẻ 4-5 tuổi, có nhiều vấn đề cần phải được nghiên cứu đi sâu hơn nữa nhưng do thời gian có giới hạn nên tôi chỉ nghiên cứu một phần nhỏ của lĩnh vực này và không tránh khỏi sự thiếu sót. Nhưng tôi mong rằng với đề tài này, tôi đã góp một phần nào đó vào việc nâng cao tầm quan trọng của nghệ thuật múa. Trên cơ sở đó, tôi mong muốn nhận được các đóng góp ý để đề tài hoàn thiện hơn.
Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/