1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng
kiến: “Nâng cao hiệu quả khi tổ chức trò chơi toán học cho học sinh lớp 5”.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.
3.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Giáo dục (Môn Toán 5)
4. Ngày sáng kiến được áp
dụng lần đầu: Ngày
06 tháng 9 năm 2020
5.
Mô tả bản chất của sáng kiến :
5.1.
Tính mới của sáng kiến
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo hướng phát
huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá
thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng
kiến thức vào thực tiễn.
- Góp phần gây hứng thú học
tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khô khan và khó khăn, thì
việc đưa ra trò chơi toán học nhằm để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi
toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em
củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
- Trò chơi toán
học có nhiều ưu điểm, không những giúp học sinh tự khám phá, hình thành hệ
thống kiến thức mà nó còn tạo cho các em có sự thi đua, tính nhanh nhẹn, cởi
mở, vui vẻ khi đến trường tạo điều kiện cho sự pháp triển toàn diện ở học sinh
tiểu học.
- Điểm mới trong việc nghiên cứu và áp dụng đề tài này là sự lựa chọn các trò
chơi dạy học toán phù hợp với đối tượng học sinh của lớp qua từng dạng bài.
5.2. Nội dung sáng kiến:
Vui chơi là một hoạt động không thể
thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học. Bởi lẽ
nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này. Bởi vậy trò chơi học tập
được đánh giá cao trong giảng dạy.
Trò chơi học tập là gì? Trò chơi không
chỉ là một công cụ dạy học mà nó còn là con đường sáng tạo xuyên suốt quá trình
học tập của học sinh. Tổ chức trò chơi không chỉ là sự đánh giá trong quá trình
dạy và học của thầy và trò mà nó còn tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, tự
tin, có sự sáng tạo, nhanh trí, có óc tư duy, tưởng tượng, từ đó các em ham
thích được đến trường. Dạy kết hợp với tổ chức trò chơi chính là việc giáo viên
hướng dẫn học sinh hoàn thành tốt phẩm chất của con người mới xã hội chủ nghĩa.
5.2.1.
Thực
trạng
Trong quá trình giảng dạy từ đầu năm học đến giờ,
tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
+ Đối với giáo viên :
- Phương pháp trò
chơi học tập trong môn Toán lớp 5 đã được nhiều tài liệu hướng dẫn, nhiều giáo
viên, giảng viên nghiên cứu để nâng cao hiệu quả của phương pháp này.
- Đa số giáo viên đã biết ứng dụng Công nghệ thông tin trong
giảng dạy. Công nghệ thông tin cũng giúp cho giáo viên tổ chức trò chơi hiệu
quả, hấp dẫn học sinh, các em sẽ lĩnh hội những tri thức của môn toán một cách
dễ dàng.
+ Đối với học sinh :
- Nhiều học sinh nhanh nhẹn, ham thích chơi trò chơi, mạnh dạn, tự tin
khi giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động học tập của nhóm, lớp.
* Khó
khăn
- Thực tế
nhiều giáo viên chưa vận dụng được việc đưa các trò chơi học toán vào giảng dạy
hoặc có đưa trò chơi học toán vào giờ học cũng chỉ trong những giờ thao giảng.
Sở dĩ có tình trạng trên là do giáo viên chưa hiểu hết được tác dụng của trò
chơi trong giờ học toán.
- Một số giáo viên thì nghĩ việc tổ chức
các trò chơi sẽ mất thời gian... vì vậy mà giờ học toán còn khô khan, học sinh
còn thụ động trong học tập, một số học sinh yếu kém còn ngại học toán, đến giờ
học toán các em không hứng thú dẫn đến kết quả học tập không cao.
- Về phía học sinh : trong các giờ toán học, học sinh tiếp thu
còn thụ động, nhất là những học sinh ngại phát biểu, tiếp thu chậm. Cuối tiết
học, học sinh thường uể oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học
sinh tiểu học là: “Dễ nhớ, mau quên, chóng chán”.
- Nhiều học sinh rất muốn tham gia trò
chơi học tập nhưng vẫn còn không ít học sinh thụ động, tự ti, chưa mạnh dạn
tham gia vào các hoạt động này.
5.2.2. Các giải pháp
5.2.2.1. Nhận thức về tác dụng của trò chơi Toán học:
-
Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình
hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi.
- Trò chơi học tập là trò chơi mà luật
của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động
học tập, gần với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của
bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng
đã học vào các tình huống của trò chơi. Do đó học sinh được thực hành luyện tập
củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy trong trò chơi học tập các kỹ
năng môn toán được đưa vào trò chơi.
- Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với
học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống
các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi
điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động.
Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn
bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các
em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết
khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc
tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học
sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông
minh và sự sáng tạo của mình.
- Trò chơi học tập làm thay đổi hình
thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác
tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn
kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.
5.2.2.2.Cách tổ chức trò chơi trong môn Toán lớp 5:
Để trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và
thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau :
a.Thiết kế trò chơi toán học sao cho phù hợp với
nội dung từng bài học:
- Tổ
chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 5 nói riêng,
chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học
cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi
trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi người giáo viên phải có kế hoạch
chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Trò chơi mang ý nghĩa
giáo dục
+ Trò chơi phải nhằm
mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
+ Trò chơi phải phù hợp
với tâm sinh lí học sinh lớp 5, phù hợp với khả năng người hướng dẫn, sự chuẩn
bị của GV và cơ sở vật chất của nhà trường.
+ Hình thức tổ chức trò
chơi phải đa dạng, phong phú.
+ Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo.
+ Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh.
*Cấu
trúc của trò chơi học tập:
+ Tên trò chơi
+ Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò
chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích trò chơi sẽ quy
định hành động trò chơi được thiết kế trong trò chơi.
+ Đồ dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ
chơi được sử dụng trong trò chơi học tập.
+ Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ quy tắc
của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò
chơi.
+ Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò
chơi.
+ Nêu lên cách chơi
+ Nếu cần thiết cho HS chơi thử.
+ Phần thưởng cho đội thắng, phạt đội thua như thế nào?...
b.Cách
tổ chức trò chơi.
Thời gian tiến hành: thường từ 3 - 5 phút
Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:
+ Nêu tên trò chơi
+ Hướng dẫn cách chơi
bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật chơi, nhận xét kết quả chơi,
thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học
tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.
+Thưởng - phạt: Phân minh, đúng luật
chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp
dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng
những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy
lò cò...tuyệt đối GV không được phê bình hoặc nói nặng lời mà phải luôn động viên các em.
5.2.2.3.Giới thiệu một số
trò chơi nhằm gây hứng thú học tập trong môn Toán lớp 5:
Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò
chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy toán cho học sinh lớp 5.
* Trò chơi 1: Hãy nhận ra mình
Ví dụ: Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân./ SGK trang 37 (Phần
củng cố bài)
Mục đích: Củng cố về cấu tạo số thập phân, rèn kỹ năng phân tích giá
trị các chữ số trong số thập phân. Rèn khả năng diễn dạt ngôn ngữ toán học và
vận dụng kiến thức đã học một cách linh hoạt.
Chuẩn bị: GV chuẩn bị những thẻ bài được xâu vào dây đeo để có thể
đeo vào cổ.
Thời
gian: khoảng 3- 4 phút.
Cách chơi: Giáo viên chia 3 đội, mỗi đội cho 1 bạn lên bảng và đeo thẻ bài ở cổ
(quay số về sau lưng, người đeo không biết số của mình). Đại diện 1 bạn đội đó
miêu tả số của bạn đang đeo sao cho bạn đó nhận ra số của mình và đọc số đó.
Người tả mà nêu luôn số cũng bị phạm quy. Nếu đội nào thực hiện tốt thì tặng
bạn một tràng pháo tay, còn sai bạn đó sẽ bị phạt nhảy lò cò về chỗ.
* Học sinh có thể miêu tả các số
như sau:
– Số bạn đang đeo là số gồm 2
đơn vị, 3 phần trăm.
– Số bạn đang đeo là số gồm 200
đơn vị, 15 phần nghìn.
– Số bạn đang đeo là số gồm 18
đơn vị, 1 phần mười, 2 phần trăm và 4 phần nghìn.
* Trò chơi 2: Xếp hàng thứ tự (Áp
dụng cho các tiết học: So sánh phân số; So sánh số thập phân,...)
Mục đích: Giúp học
sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số thập phân, phân số theo thứ tự từ
bé đến lớn và ngược lại.
Chuẩn bị: Giáo
viên chuẩn bị 2 lá cờ hiệu (Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác nhau)
Học sinh mỗi đội 5 mảnh bìa (Có kích
thước 10 x 15 cm) trong mỗi mảnh bìa có
ghi các số thập phân, phân số lớn bé khác nhau. (mỗi đội 5 em)
Thời gian chơi: 3 phút
Cách
chơi: Hai đội trưởng lên nhận bìa của tổ và phát bìa cho
mỗi bạn ở đội mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa
nhận trong nhóm với nhau (trong 1, 2 phút ). Khi GV hô hiệu lệnh và giơ 2 lá cờ
trên 2 tay về hai phía (sang ngang) yêu cầu các em nghe, giơ biển lên cao và
xếp mỗi đội một hàng ngang, bắt đầu từ GV. Khi thầy (cô) đưa 2 lá cờ song song
về phía trước các em tập hợp hàng dọc.
Giáo viên bắt đầu hô các cách khác nhau như: “Tập hợp theo thứ tự từ bé đến
lớn”; “Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé” sau hai ba lần thi thay đổi các biển
giữa hai đội.
Ban thư ký ghi kết quả và tổng hợp điểm.
Mỗi lần xếp hàng đúng thứ tự, nhanh, không ồn ào, xô lấn, làm lộn xộn, ghi 10
điểm. Xếp chậm, không thẳng hàng, mất trật tự trừ 2 điểm . Đội nào xếp sai
không ghi điểm. Sau 3 phút kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.
*
Trò chơi 3 : Kết bạn
Ví dụ 1: Ôn tập về tính chu vi,
diện tích một số hình (SGK- trang 166)
Mục
đích : Người chơi phải nhận diện nhanh các hình và thuộc các công thức tính
diện tích của các hình đã học, rèn luyện tinh thần hợp tác.
Chuẩn
bị : Giáo viên vẽ hình thang, hình thoi, hình tròn, hình tam giác, hình
vuông, hình chữ nhật, hình bình hành và chuẩn bị các thẻ ghi diện tích các hình
đó trên các giấy bìa.
Thời gian chơi : Thời gian từ 4-5 phút
Cách chơi : 7 bạn sẽ đeo thẻ vẽ hình, 7
bạn đeo thẻ ghi diện tích xếp thành vòng tròn vừa nhảy lò cò vừa hát : “ Một nụ
cười làm quen, hai tay đều giơ bắt, ba nụ cười làm quen, chúng ta kết thân đi
nào”. Khi có hiệu lệnh: “Kết bạn! Kết
bạn!” các em nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả tương ứng
với mình. Những bạn tìm đúng thì thắng cuộc và được tặng một tràng pháo tay, còn bạn nào sai thì sẽ bị phạt nhảy lò cò một
vòng.
Ví
dụ 2 : Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,... Chia một
số thập cho 10, 100, 1000,...
Mục đích: Rèn luyện,
củng cố kỹ năng tính nhẩm nhanh các phép tính nhân, chia các số thập phân với
10, 100, 1000... Luyện cho HS tác phong nhanh nhẹn, tinh mắt.
Chuẩn
bị: Giáo viên chuẩn bị 10 đến 15 tấm bìa hình chữ nhật
kích thước 10×15 cm, có dây đeo. Mỗi tấm đều ghi một phép tính hoặc kết quả
tương ứng.
Ví dụ nội
dung thẻ như sau:
15,5 × 10 2,571
× 1000 155 4,329
13,96 : 1000 2,37 × 10 90 2 571
23,7 0,9 × 100 432,9 :
100 0,01396
Thời gian
chơi: 3 - 5 phút.
Cách
chơi: Học sinh xung phong lên rút thẻ của mình, sau đó tất
cả đội tập hợp thành vòng tròn, các em đeo thẻ trước ngực, mỗi em tự quan sát
số thẻ của mình và số thẻ của bạn. Tự tính nhẩm kết quả hoặc phép tính tương
ứng với kết quả hoặc phép tính ghi trên thẻ của mình.
Yêu cầu cả đội nhảy lò cò, vừa hát vừa
vỗ tay cùng cả lớp: “Nhảy lò cò cho cái giò nó khoẻ, đi xen kẽ cho nó khoẻ cái
giò”. Khi giáo viên hô “Tìm bạn! tìm bạn!” các em phải nhanh chóng tìm và chạy
về với bạn đeo thẻ có kết quả hoặc phép tính tương ứng với thẻ của mình. Những
ai tìm đúng, tìm nhanh bạn mình nhất thì ghi được 10 điểm. Bạn nào tìm sai thì phải
tự nhẩm lại để tìm đúng bạn mình. Sau một lượt giáo viên đổi thẻ lẫn lộn, sau
đó cho các em tiếp tục chơi hoặc nhóm khác chơi
* Trò chơi 4: Gà mẹ tìm con (Áp dụng cho các tiết học: cộng trừ, nhân, chia
phân số, số thập phân)
Mục đích: Củng cố các phép tính phân
số, số thập phân.
Chuẩn
bị: 5 con gà mẹ làm bằng bìa cứng có ghi phép tính. 5 con
gà con làm bằng bìa cứng có ghi kết quả tính.
Thời
gian chơi: 3-5 phút
Cách
chơi: Tổ chức cho HS chơi cá nhân. Gọi 10 HS xung phong
lên chơi: 5 em cầm 5 con gà mẹ, 5 em cầm 5 con gà con. Yêu cầu HS cầm gà mẹ tìm đúng gà con của mình (sao cho phép
tính trên mình gà mẹ tương ứng với
kết quả tính trên mình gà con.). Cặp nào tìm đúng, nhanh nhất sẽ thắng cuộc.
Cặp nào tìm sai sẽ bị phạt và nhảy lò cò.
* Trò chơi 5: “Ai nhanh, ai đúng” (Áp
dụng cho các tiết học: Bảng đơn vị đo độ dài, Bảng đơn vị đo khối lượng, Bảng
đơn vị đo diện tích, Xăng - ti- mét khối, Đề- xi-mét khối)
Mục đích: Giúp HS nắm vững mạch kiến
thức về đo đại lượng
Chuẩn bị: 2 bút dạ, 2 tờ giấy khổ
lớn (ví dụ ghi nội dung như sau):
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống
Thời gian chơi: 3
phút
Cách chơi: Mỗi nhóm cử 6
bạn , xếp thành 2 hàng dọc. Sau khi GV hô: “Trò chơi bắt đầu” thì bạn số 1 sẽ
chạy lên và điền Đ, S vào ô thứ nhất. Điền xong thì bạn số 1 chạy về đưa bút
cho bạn số 2 và cứ thế tiếp tục đến bạn số 6. Nếu chạy trước khi bạn chưa chạy
xuống đến nơi thì sẽ bị phạm luật. Mỗi đáp án đúng
được 2 điểm, phạm lỗi trừ 1 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn đội đó sẽ thắng cuộc.
* Trò chơi 6: Hái hoa toán học (Áp
dụng cho các tiết học: Diện tích hình bình hành, Diện tích hình thang, Hình vuông,
Hình hộp chữ nhật, Hình lập phương, Ôn tập về hình học cuối năm )
Mục
đích: Giúp học sinh nhớ lâu các công thức tính chu vi, diện
tích các hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành, hình thoi Từ đó vận dụng
linh hoạt, kết hợp với kỹ năng tính nhẩm để tính chu vi, diện tích của hình với
số đo cho trước … Phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
Chuẩn
bị: Giáo viên chuẩn bị một cây cảnh đặt lên bàn giáo viên
làm cây hoa. Treo sẵn trên cây các bông hoa được cắt bằng giấy màu trong có ghi
nội dung câu hỏi. (Tuỳ theo nội dung bài học để giáo viên chọn nội dung ghi
trong hoa)
Ví dụ: Khi dạy bài: “Ôn tập
hình học” ở cuối năm giáo viên có thể chọn nội dung:
Câu 1: Muốn tìm diện tích hình vuông Một cạnh nhân
bốn ra ngay khó gì?
Bạn hãy cho biết hai câu thơ trên
đúng hay sai ?
Câu 2 : Nêu quy tắc tính diện tích hình
bình hành?
Câu 3 : Diện tích chữ nhật là : Lấy dài…………………tức thì ra ngay. Từ cần điền là từ nào ?
Câu 4 : Chu vi chữ nhật dễ thay : Lấy…………………nhân
hai là thành. Từ cần điền là từ
nào ?
Câu 5 : Muốn tính diện tích hình thang
Đáy lớn, đáy bé ta mang………..vào
Rồi đem……………..với chiều cao................lấy
nửa thế nào cũng ra.
Thời gian chơi: 3 -
5 phút
Cách
chơi: Chơi thi đua giữa cá nhân. Học sinh xung phong lên hái hoa và đọc to,
rõ ràng nội dung câu hỏi cho cả lớp cùng nghe sau đó mới trả lời kết quả. Nếu
bạn hái hoa trả lời chính xác, diễn đạt trôi chảy, gọn gàng, các bạn ở dưới lớp
vỗ tay thật to để cổ vũ cho bạn. Nếu bạn trả lời đúng kết quả nhưng diễn đạt
chưa mạch lạc, thì lớp vẫn vỗ tay khuyến khích bạn song nhỏ và ngắn hơn. Nếu bạn trả lời sai giáo viên gợi ý vẫn
không trả lời được thì phải nhảy cò cò về chỗ.
Ngoài những trò chơi trên, việc sử dụng
công nghệ thông tin vào dạy học cũng giúp GV tổ chức được các trò chơi hay bằng
những hình ảnh sinh động và hấp dẫn như: Rung chuông vàng, Chiếc nón kỳ diệu, ...
đã tạo cho học sinh sự hứng thú hơn rất nhiều trong các giờ học toán. Bên cạnh
đó, tôi còn tìm tòi, sáng tạo một số trò chơi phục vụ cho một số môn học khác.
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến:
Sáng
kiến này, tôi đã áp dụng để giảng dạy cho học sinh trường tôi và thấy các em đã
có sự tiến bộ rõ rệt. Chính vì vậy tôi nghĩ sáng kiến này có thể áp dụng rộng
rãi tới toàn thể học sinh lớp 5 trong tỉnh Bình Phước nói chung.
6. Những thông tin cần được bảo mật: Không có
7. Các điều kiện cần thiết để
áp dụng sáng kiến:
-
Giáo viên cần nghiêm cứu kĩ bài dạy, chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho trò chơi hợp
lí, chu đáo, sáng tạo.
-
Nhắc nhở học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ.
- Giáo viên tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong giảng dạy, có năng
lực truyền thụ kiến thức tốt, yêu thương học sinh như chính con mình. Sự nỗ lực
của học sinh trong học tập. Ngoài ra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là những điều kiện không thể thiếu trong
việc giảng dạy cho các em.
8. Đánh giá lợi ích thu được
hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
8.1. Kết quả đạt được :
- Khi tiến hành các biện pháp trên, tôi thấy lớp đã có
chuyển biến và tiến bộ rõ rệt:
+ Những
giờ học thoải mái, sôi nổi, hiệu quả ngày càng tăng. Nó làm thay
đổi không khí lớp học.
+ Chất lượng học tập của các em
ngày được nâng lên, hạn chế tình trạng học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ
động, trong giờ học không còn hiện tượng học sinh ngủ gật, uể oải hay mất tập
trung trong học tập. Học sinh nhanh nhẹn, cởi mở hơn.
+Tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn.
+Hệ thống và củng cố kiến thức.
+ Không những thế mà còn giúp học sinh nhút nhát, cá biệt
hòa mình vào tập thể. Các em có sự thi đua, tính nhanh
nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường. Số lượng học sinh yêu thích
môn toán ngày một tăng lên.
+Tạo điều kiện cho học sinh dễ hiểu, dễ
nhớ, giảm độ mỏi mệt.
+Các kì kiểm tra được các thầy cô đánh
giá rất cao.
Tình cảm bạn
bè giữa học sinh với học sinh ngày càng gần gũi, gắn bó hơn.
+Về phía bản thân tôi, tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không còn
mệt mỏi khi truyền thụ kiến thức tới học sinh vì các em tiếp nhận kiến
thức một cách chủ động, tích cực. Kỹ năng vận dụng phương pháp dạy học
của tôi linh hoạt hơn, thành thạo hơn.
+Tôi thấy rất vui, khi học
sinh của mình có tiến bộ, không những về kiến thức mà các em còn có được
các năng lực, phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong hoạt động và trong giao tiếp, đáp
ứng đúng mục tiêu: Giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ bậc học đầu
tiên mà Bộ GD-ĐT đã đề ra.
* Kết quả của môn toán sau một học kì của
lớp tôi chủ nhiệm đạt như sau:
Năm học |
Thời gian |
TS HS |
Mức đạt được |
|||||
T |
H |
C |
||||||
2020-2021 |
Đầu
năm (khảo
sát) |
33 |
7 |
21,2% |
18 |
54,6% |
8 |
24,2% |
GHKI |
33 |
11 |
33,3 |
19 |
57,6 |
3 |
9,1 |
|
CHK
I |
33 |
18 |
54,6% |
14 |
42,4% |
1 |
3,0% |
8.2. Bài học kinh nghiệm
Qua việc nghiên cứu một số biện pháp
nâng cao hiệu quả của phương pháp trò chơi trong môn Toán lớp 5 Trường TH-THCS
Thanh Phú, tôi rút ra một số kinh nghiệm sau :
1. Giáo viên và học sinh cần xác định rõ
mục đích của mỗi trò chơi trong mỗi tiết học, từ đó có định hướng đúng đắn cho
việc làm tiếp theo của mình.
2. Giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo
về đồ dùng học tập để phục vụ trò chơi, đồ dùng cần đảm bảo tính khoa học, thẩm
mĩ , phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em; giáo viên cần có sự chuẩn bị
về không gian, thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi, không lạm dụng trò chơi
biến cả tiết học thành tiết chơi hoặc tổ chức quá nhiều trò chơi trong tiết học
tạo cho học sinh sự thái quá; giáo viên cần chuẩn bị về hình thức tổ chức, có
luật chơi rõ ràng, đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện, không đòi hỏi thời gian dài
cho việc huấn luyện. Giáo viên cần xác định về số lượng học sinh tham gia sao
cho đủ các đối tượng đều được hoạt động.
3. Tổ chức trò chơi theo 3 bước :
a. Bước 1
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nêu tên và mục đích trò
chơi.
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi, luật
chơi, thời gian chơi, hình thức khen thưởng...
- Cử số lượng thành viên trong mỗi đội
chơi (đủ 3 đối tượng)
- Cử đội trưởng, trọng tài.
b. Bước 2 : Học sinh tham gia trò chơi.
Học sinh có thể chơi thử (nếu giáo viên thấy cần thiết). HS cần nỗ lực, tự giác
thực hiện đúng cách chơi, luật chơi mà giáo viên đã nêu ra.
Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/